การถอดประกอบเครื่องยนต์ ดีเซล
อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
1.)ประแจรวมเบอร์ 10,12,14 2.)
ค้อนยาว 3.) ประแจตัวทีเบอร์ 10,12 4.) ฟิลเลอร์เกจ 5.) ประแจปอนด์ 6.) เวอร์เนียร์คาลิปเปอร์ 7.)
ชุดประแจบร็อก 8.) ตัวดูด 3 ขา 9.) ปลอกรัดแหวนลูกสูบ
การถอดเครื่องยนต์
1.
ขันน็อตน้ำมันเครื่องเพื่อนำน้ำมันเครื่องออกจากเครื่องยนต์ก่อน
2.
ถอดท่อร่วมไอดี,ถอดท่อร่วมไอเสีย
3.
ถอดจานจ่ายออก
4.
ถอดหัวเทียน สูบ 1-4
5.
ถอดฝาครอบวาล์ว
6.
หมุนเครื่องให้สุดถึงอัดสุดแล้วก็สูบ 4 โอเวอร์แลบ
7. ถอดอ่างน้ำมันเครื่อง
8.
ถอดคู่เลขเพลาข้อเหวี่ยง เสร็จแล้วใช้ตัวดูดคู่เลขเพลาข้อเหวี่ยง
9.
ถอดปั้มน้ำและฝาหน้าเครื่อง
10.
ถอดโซ่แล้วเฟื่องขับน้ำมันเครื่อง
11.
ถอดโซ่ไทนิ่ง
12.
ถอดเสื้อวาล์ว โดยการถอดต้องถอดแบบทแยงมุมเพื่อกันฝาสูบโป่ง
13.
ถอดปั้มน้ำมันเครื่อง
14.
ถอดลูกสูบโดยหมุนเพลาข้อเหวี่ยงเพื่อให้ลูกสูบลงด้านล่างแล้วหลังจากนั้นจะถอดน็อตที่ประกับเพลาข้อเหวี่ยง
แล้วใช้ค้อนพลาสติกดันลูกสูบขึ้นไป
การทำความสะอาดชิ้นส่วนเครื่องยนต์
- ทำความสะอาดลูกสูบ ก้านสูบ แบริ่ง
จะทำความสะอาดทั้งหมด 4 ลูกสูบ โดยการใช้น้ำมันหล่อลื่นทำความสะอาด แล้วหลังจากนั้นนำไปเป่าลมให้แห้ง
- ล้างเพลาลูกเบี้ยวโดยใช้น้ำมัน
- ล้างทำความสะอาดกระเดื่องวาล์ว
- นำฝาประเกนออก
แล้วทำความสะอาดฝาวาล์ว
- ล้างชิ้นส่วน โซ่,เฟื่อง,น็อต,ในเครื่องต่างๆ
การตรวจเช็คชิ้นส่วนเครื่องยนต์
-
ใช้เวอร์เนียร์คาลิปเปอร์ในการตรวจสอบของลูกสูบ
- วัดกระบอกลูกสูบ
-
เช็คความโป่งของฝาสูบโดยการเช็คจะใช้บรรทัดเหล็กและฟิลเลอร์เกจในการเช็ค
โดยทั้งหมด 6 มุม
การประกอบชิ้นส่วนเครื่องยนต์
1.)
ใช้น้ำมันหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ
2.) หล่อลื่นลูกสูบโดยจะหล่อลื่นกระบอกลูกสูบก่อน
3.)
รัดลูกสูบโดยใช้ปลอกรัดแหวนลูกสูบแล้วนำลูกสูบให้ตรงกับเพลาข้อเหวี่ยงด้านล่างจากนั้นใช้ไม้เคาะลูกสูบลงไปข้อเหวี่ยง
4.) ขันน็อตประกับก้านลูกสูบ
5.) ใส่กระเดื่องกดลิ้น
6.) ขันน็อตลูกสูบต้องขันทแยงโดยใช้ประแจปอนด์ขัน
2 ครั้ง ครั้งแรกขันด้วยแรง 60 ปอนด์ ครั้งที่2 จะขันด้วยแรง 90 ปอนด์
7.) ใส่ปั้มน้ำมันเครื่อง
8.) ใส่โซ่ราวลิ้น
9.) ใส่โซ่น้ำมันเครื่อง
10.) ใส่ฝาหน้าเครื่อง
11.) ใส่อ่างน้ำมันเครื่อง
12.) ใส่ฝาครอบวาล์ว
13.) ใส่หัวเทียน
14.) ใส่ท่อร่วมไอดี , ใส่ท่อร่วมไอเสีย
15.) ใส่คู่เลขเพลาข้อเหวี่ยง
16.) ใส่จานจ่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น