การถอดและการติดตั้งเครื่องยนต์

การถอดประกอบเครื่องยนต์ ดีเซล
อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
1.)ประแจรวมเบอร์ 10,12,14 2.) ค้อนยาว 3.) ประแจตัวทีเบอร์ 10,12 4.) ฟิลเลอร์เกจ 5.) ประแจปอนด์      6.) เวอร์เนียร์คาลิปเปอร์ 7.) ชุดประแจบร็อก 8.) ตัวดูด 3 ขา 9.) ปลอกรัดแหวนลูกสูบ
การถอดเครื่องยนต์
         1.  ขันน็อตน้ำมันเครื่องเพื่อนำน้ำมันเครื่องออกจากเครื่องยนต์ก่อน
         2.  ถอดท่อร่วมไอดี,ถอดท่อร่วมไอเสีย
         3.  ถอดจานจ่ายออก
         4.  ถอดหัวเทียน สูบ 1-4
         5.  ถอดฝาครอบวาล์ว
         6.  หมุนเครื่องให้สุดถึงอัดสุดแล้วก็สูบ 4 โอเวอร์แลบ
      7.  ถอดอ่างน้ำมันเครื่อง
         8.  ถอดคู่เลขเพลาข้อเหวี่ยง เสร็จแล้วใช้ตัวดูดคู่เลขเพลาข้อเหวี่ยง
         9.  ถอดปั้มน้ำและฝาหน้าเครื่อง
        10.  ถอดโซ่แล้วเฟื่องขับน้ำมันเครื่อง
        11.  ถอดโซ่ไทนิ่ง
        12.  ถอดเสื้อวาล์ว โดยการถอดต้องถอดแบบทแยงมุมเพื่อกันฝาสูบโป่ง
        13.  ถอดปั้มน้ำมันเครื่อง
        14.  ถอดลูกสูบโดยหมุนเพลาข้อเหวี่ยงเพื่อให้ลูกสูบลงด้านล่างแล้วหลังจากนั้นจะถอดน็อตที่ประกับเพลาข้อเหวี่ยง แล้วใช้ค้อนพลาสติกดันลูกสูบขึ้นไป
การทำความสะอาดชิ้นส่วนเครื่องยนต์
                -  ทำความสะอาดลูกสูบ ก้านสูบ แบริ่ง จะทำความสะอาดทั้งหมด 4 ลูกสูบ โดยการใช้น้ำมันหล่อลื่นทำความสะอาด  แล้วหลังจากนั้นนำไปเป่าลมให้แห้ง
                - ล้างเพลาลูกเบี้ยวโดยใช้น้ำมัน
                - ล้างทำความสะอาดกระเดื่องวาล์ว
                - นำฝาประเกนออก แล้วทำความสะอาดฝาวาล์ว
                - ล้างชิ้นส่วน โซ่,เฟื่อง,น็อต,ในเครื่องต่างๆ
การตรวจเช็คชิ้นส่วนเครื่องยนต์
                - ใช้เวอร์เนียร์คาลิปเปอร์ในการตรวจสอบของลูกสูบ
               - วัดกระบอกลูกสูบ
               - เช็คความโป่งของฝาสูบโดยการเช็คจะใช้บรรทัดเหล็กและฟิลเลอร์เกจในการเช็ค โดยทั้งหมด 6 มุม
การประกอบชิ้นส่วนเครื่องยนต์
              1.) ใช้น้ำมันหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ
              2.)  หล่อลื่นลูกสูบโดยจะหล่อลื่นกระบอกลูกสูบก่อน
              3.)  รัดลูกสูบโดยใช้ปลอกรัดแหวนลูกสูบแล้วนำลูกสูบให้ตรงกับเพลาข้อเหวี่ยงด้านล่างจากนั้นใช้ไม้เคาะลูกสูบลงไปข้อเหวี่ยง
              4.)  ขันน็อตประกับก้านลูกสูบ
              5.)  ใส่กระเดื่องกดลิ้น
              6.)   ขันน็อตลูกสูบต้องขันทแยงโดยใช้ประแจปอนด์ขัน 2 ครั้ง ครั้งแรกขันด้วยแรง 60 ปอนด์ ครั้งที่2 จะขันด้วยแรง 90 ปอนด์
              7.)  ใส่ปั้มน้ำมันเครื่อง
              8.)  ใส่โซ่ราวลิ้น
              9.)  ใส่โซ่น้ำมันเครื่อง
            10.)  ใส่ฝาหน้าเครื่อง
            11.) ใส่อ่างน้ำมันเครื่อง
            12.) ใส่ฝาครอบวาล์ว
            13.) ใส่หัวเทียน
            14.) ใส่ท่อร่วมไอดี , ใส่ท่อร่วมไอเสีย
            15.) ใส่คู่เลขเพลาข้อเหวี่ยง

     16.) ใส่จานจ่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น